ออกแบบเว็บไซต์

ออกแบบเว็บไซต์ทั้งหมด 13 ข้อคิด ผู้ใช้หรือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ถือเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญมากของเว็บไซต์ หากไม่มีผู้ใช้งานหรือไม่มีคนเข้าชมเว็บไซต์เลย เว็บไซต์ที่พัฒนามาก็ไม่มีประโยชน์ ซึ่งต่อไปนี้จะพูดถึงหลักการออกแบบเว็บไซต์ที่ต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานเว็บไซต์เป็นหลัก

การออกแบบเว็บไซต์นั้นมีความต่างกับการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วๆไป ต่อให้มีเป้าหมายเพื่อใช้ตัวอักษร รูปภาพ เพื่อติดต่อกับผู้ใช้แบบเดียวกันก็ตาม ดังนั้น หากต้องออกแบบเว็บไซต์จะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆด้วยว่า มีอะไรบ้างที่ควรอยู่จะมีอยู่ในเว็บไซต์ โดยสิ่งที่ควรพิจารณาถึง มีหัวข้อสำคัญๆ ดังนี้

1. ผู้เข้าชมเว็บไซต์นั้นไม่มีความอดมากพอที่จะนั่งอ่านอะไรมากมายบนเว็บไซต์ ไม่อาจจะอ่านทุกบทความเนื้อหาเนื้อความที่เราเขียนในเว็บทุกคน โดยผู้เข้าชมเว็บไซต์จะอ่านคร่าวๆ และอ่านข้อมูลที่ต้องการเท่านั้น

2. การมีต้นแบบดีไซด์ ซึ่งถือว่าต้นแบบดีไซด์มีความจำเป็นมากๆ ในการออกแบบเว็บไซต์ ในแต่ละหน้าของเว็บไซต์ควรจะมีความคล้ายคลึงกัน เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่ายังอยู่ในเว็บเดิม

3. เว็บไซต์ควรดูเป็นมิตร เช่น ไม่ควรใส่เนื้อหาที่เป็นตัวอักษรทั้งหมด อาจจะคั่นด้วยรูปภาพ วีดีโอ หรือ พื้นที่ว่างๆ เอาไว้ในเว็บบ้าง เพื่อเป็นจุดพักสายตาของผู้ใช้งานหรือผู้เช้าชมเว็บไซต์

ทั้งหมด 3 ข้อที่กล่าวมานั้น สามารถนำมาปฏิบัติเป็นขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. เว็บไซต์จะต้องโหลดหน้าเว็บได้อย่างรวดเร็ว และหน้าเว็บไซต์ต้องอ่านง่าย แต่ละหัวข้อจะต้องแบ่งให้ชัดเจน
  2. ผู้ใช้งานเว็บไซต์แต่ละคนนั้นเข้ามาในเว็บไซต์เพื่อต้องการหาข้อมูลที่ต่างกัน ดังนั้นเราจึงควรจะให้ผู้ใช้งานหาข้อมูลได้อย่างง่ายดายที่สุด และไม่ควรให้ผู้ใช้คลิกมากเกินความจำเป็น
  3. การออกแบบงานกราฟิกควรจะสอดคล้องกับเนื้อหาที่นำเสนอ หลายครั้งที่ภาพประกอบในเนื้อหาเบี่ยงเบนความสนใจจากเนื้อหา และทำให้ผู้อ่านเข้าใจเพราะภาพไม่ตรงกับเนื้อหา ผู้ใช้งานอาจข้ามผ่านเนื้อหาส่วนนั้นไป เพราะเห็นว่าภาพที่แสดงอยู่ไม่เกี่ยวข้องกับความต้องการ
  4. ตัวอักษร (font)สีของตัวอักษร สีของพื้นหลัง ต้องทำให้ไม่ยุ่งยากต่อการอ่านเยอะที่สุด โดยพื้นฐานแนะนำให้ใช้พื้นหลังเป็นสีสว่าง สีตัวอักษรใช้เป็นสีทึบหรือสีแก่
  5. ตัวอักษรหรือภาพที่มีการขยับ ปิดๆดับๆ ไม่แนะนำให้เอามาใช้งาน เนื่องจากจะมีผลให้ ผู้ใช้งานเว็บไซต์หรือผู้เข้าชมเว็บไซต์เกิดความรำคาญและงุดงิดได้
  6. ลิงก์ที่ใช้งานไม่ได้ หรือลิงก์ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุง ไม่ควรนำมาแสดงผล
  7. ออกแบบให้มีความแตกต่างกันในแต่ละส่วนของเว็บไซต์ เช่นส่วนของเนื้อหาและเมนูควรมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
  8. เนื้อหาของเว็บไซต์สำคัญที่สุด ถึงแม้จะออกแบบเว็บไซต์ได้อย่างสวยงามอลังการงานสร้าง แต่หากเนื้อหาไม่มีคุณภาพ ก็ไม่สามารถดึงดูดผู้ใช้งานได้ แต่ถ้าเว็บไซต์ออกแบบการจัดวางให้เป็นระเบียบและมีเนื้อหาคุณภาพก็จะทำให้เว็บไซต์นั้นมีคุณค่ามากยิ่งขึ้นไปอีก
  9. ไม่จำเป็นต้องให้ความสนใจกับกราฟิกในเว็บไซต์มากเกินไป ควรให้ความสำคัญกับการจัดว่างตำแหน่ง laout ของส่วนต่างๆ ในเว็บไซต์มากกว่า
  10. title และ H1 แต่ละหน้าต้องไม่ซ้ำกัน เพราะส่วนนี้จะเป็นส่วนที่สะดุดตาผู้ใช้งานมากที่สุด ถ้าเปิดหน้าใหม่แล้วและยังเห็น title และ H1 เป็นข้อความเดิมอยู่ จะทำให้ผู้ใช้งามนเว็บไซต์รู้สึกว่ายังอยู่หน้าเดิม ทำให้ไม่สนใจอ่านต่อไปได้
  11. ความถูกต้องของภาษาที่ใช้ หากเป็นเว็บไซต์ที่เป็นทางการเช่นเว็บไซต์บริษัท หากสะกดคำผิดเพียงคำเดียว ก็สามารถทำให้เว็บไซต์และองค์กรหมดความน่าเชื่อถือได้ในทันที
  12. เนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกันควรมีการแสดงผลเป็นลิงก์อยู่ใกล้เคียงกันหรือจัดหมวดหมู่ให้เนื้อหานั้นๆ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น
  13. ออกแบบเว็บไซต์ควรให้ความสำคัญกับหน้าแรก เพราะข้อมูลที่สำคัญควรมีไว้ในหน้าแรก หากผู้ใช้งานเว็บไซต์เปิดเข้ามาดูและพบว่าไม่เกี่ยวข้อกับเรื่องที่ต้องการ ผู้ใช้งานจะปิดหน้าเว็บไซต์ของเราทันที

จำไว้เสมอว่าการออกแบบเว็บไซต์ควรให้มีจุดสนใจในแต่ละหน้า เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลในหน้านั้นๆได้ง่ายที่สุด

 

ขอบคุณที่มา : i-creativeweb.com

 

About Us

moCom เราคือผู้ให้บริการรับออกแบบและพัฒนาโปรแกรมตามความต้องการของลูกค้าด้วยทีมงานมืออาชีพ กว่า 5 ปี

ทำให้มั่นใจได้ลูกค้าจะได้ระบบที่สมบูรณ์แบบโดดเด่นมีเอกลักษณ์ใช้งานง่าย และพัฒนา ได้ตรงความต้องการของลูกค้า เพื่อไปสู่การใช้งานทางการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

Follow Us

Address
เลขที่ 56/30 หมู่ 5 ถ.แจ้งวัฒนะ
ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120

สายด่วน : 063-963-0444

Facebook Comments